วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เคล็ดลับการ ทำงาน ให้ประสบความสำเร็จ


 

เคล็ดลับการ ทำงาน ให้ประสบความสำเร็จ

           การ ทำงาน ให้ประสบความสำเร็จนั้น จะว่ายากก็ยาก แต่จะว่าง่ายก็ง่ายอีกเหมือนกัน เพียงแต่เราต้องรู้จักเคล็ดลับง่ายๆ ในการ ทำงาน ให้ประสบความสำเร็จ รวมทั้งต้องมีการพัฒนาศักยภาพและความสามารถของตัวเองอยู่อย่างสม่ำเสมอ
            จากหนังสือ “เคล็ดลับการบริหารของวอร์เรน ปัฟเฟ็ตต์” ของสำนักพิมพ์โพสต์บุ๊กส์ ซึ่งเขียนขึ้นมาเพื่อเผยแพร่เครื่องมือสู่ความสำเร็จในชีวิตส่วนตัวและการ งาน ของอัจฉริยะ นัก ลงทุน อันดับหนึ่งของโลก ซึ่งคน ทำงาน ระดับพนัก งาน อย่างเราๆ ท่านๆ สามารถนำข้อมูลไปปรับใช้กับชีวิตการ ทำงาน ได้เป็นอย่างดี
            และนี่คือเคล็ดลับส่วนหนึ่งที่วอร์เรน ปัฟเฟ็ตต์ ได้บอกเล่าเอาไว้ว่าทำอย่างไรคุณถึงจะเป็นคน ทำงาน ที่พบกับความสำเร็จได้ไม่ยาก

            ทำงานที่คุณรัก

 วอร์เรน บัฟเฟ็ตต์ บอกว่า บ่อยครั้งความรวยทำให้คนเราต้องทน ทำงาน หรือมี อาชีพ ที่ตนเองไม่ชอบ และก็ต้องทนอยู่กับมันวันแล้ววันเล่า เพียงเพื่อหลอกตัวเองให้เชื่อว่าวันหนึ่งเราจะได้ทำในสิ่งที่เราฝันอยากจะทำ แต่ตอนนี้เรากำลังใช้ชีวิตที่น่าเบื่อและต้องทนทุกข์กับการ ทำงาน เพื่อ เงิน เพียงเหตุผลเดียวก็คือ ความจำเป็น

            แต่วอร์เรนนั้นเชื่อว่า การไม่ได้ทำในสิ่งที่รัก หรือทำให้การ งาน เป็นสิ่งที่น่าเบื่อนั้น คอยแต่จะฉุดเราให้แย่ลง และทำลายจิตวิญญาณของเรา และแม้ว่า งาน นั้นจะทำ เงิน ได้มากมายก็ตามแต่ หากต้องอยู่กับ งาน ที่ไม่ชอบถึงวันละ ๙ ชั่วโมง ก็เป็นเรื่องที่ไม่สนุกเอาเสียเลย
            ในโลกของการ ทำงาน ผู้ที่สามารถประสบความสำเร็จมากที่สุดก็คือผู้ที่ได้ทำในสิ่งที่ตนรัก เงิน ไม่ใช่แรงผลักดันเสมอไป แต่สิ่งเดียวที่ผลักดันให้ งาน ประสบความสำเร็จก็คือ ความรักในสิ่งที่ทำ

            ความหมกมุ่น

            ความหมกมุ่นที่ว่านี้ วอร์เรน บอกว่า คือการหมกมุ่นอยู่กับ งาน เพราะผู้บริหารหรือพนัก งาน ที่จะประสบกับความสำเร็จได้ ก็คือคนที่คิดถึงแต่ งาน หรือธุรกิจตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า และฝันถึง งาน ในตอนกลางคืน อย่างที่เขาบอกว่า “ความหมกมุ่นคือ ค่างวดของความสมบูรณ์แบบ”
            และความหมกมุ่นนี่แหละที่วอร์เรนพยายามมองหาในตัวพนัก งาน หากเขาสามารถถามผู้ที่มาสัมภาษณ์ งาน ได้คำถามเดียวคำถามนั้นคือ พวกเขาหมกมุ่นกับสิ่งที่กำลังทำอยู่แค่ไหน? เพราะในโลกของวอร์เรนนั้นไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณฉลาดแค่ไหน แต่อยู่ที่เราหมกมุ่นเพียงใด เรารักในสิ่งที่ทำอยู่แค่ไหน และถ้าหากเราบังเอิญฉลาดด้วยแล้วก็ยิ่งวิเศษราวกับน้ำตาลบนขนมเค้กที่แสนอร่อยทีเดียว

            พลังของความซื่อสัตย์

            วอร์เรน บอกเอาไว้ในหนังสือว่า ผู้บริหารหรือพนัก งาน ที่มีความซื่อสัตย์กับผู้อื่น เมื่อทำสิ่งผิดพลาดก็มักจะเรียนรู้จากความผิดพลาดมากกว่า ในขณะที่ผู้บริหารหรือพนัก งาน ที่มักจะเมินเฉยกับความผิดพลาดของตนหรือพยายามโทษผู้อื่น หรือสิ่งอื่นเมื่อทำผิดพลาด มักจะโกหกตัวเองในสิ่งสำคัญอื่นๆ ด้วยเช่นกัน
            วอร์เรนพบว่าเรื่องนี้เป็นความจริงอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อเกี่ยวกับ งาน บัญชี และเชื่อว่าความตั้งใจในการปรับแต่งตัวเลขจำนวนหนึ่งจะนำไปสู่การปรับแต่งตัวเลขทั้งหมดในที่สุด
            “เราเชื่อด้วยว่าความตรงไปตรงมาเป็นประโยชน์กับเราในฐานะผู้บริหาร ซีอีโอที่หลอกลวงผู้อื่นในที่สาธารณะจะหลอกตัวเองในที่รโหฐานด้วยเช่นกันในที่สุด”

            ทุกคนพลาดได้ – ยอมรับซะ

            วอร์เรนเชื่อว่าเมื่อทำผิดพลาด คนเราต้องเผชิญหน้ากับมันด้วยการยอมรับโดยเร็วและหนักแน่น หาไม่แล้วคนจะรู้สึกว่าเรากำลังพยายามปิดบังอะไรบางอย่าง ขี้ขลาด หรือไม่มีความซื่อสัตย์พอที่จะยอมรับว่าเราทำผิด ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ทำให้คนไม่ไว้วางใจในตัวเรา ไม่มีใครที่ทนกับผู้ที่คิดว่าตัวเองถูกเสมอได้และก็ไม่มีใครที่ทนกับคนที่ไม่ยอมรับว่าตนผิดได้
            คนจะมีความรู้สึกว่า ถ้าพวกเขาไม่ยอมรับผิดทั้งที่ผิด มีอะไรอื่นอีกหรือไม่ที่พวกเขาโกหก?
วอร์เรนจะเผชิญหน้ากับความผิดทุกอย่างที่เขาทำเสมอ เขาจะยอมรับกับผู้บริหารเมื่อเขาพลาด และจะเป็นคนแรกที่ยอมรับกับผู้ถือหุ้นด้วยว่าเขาไปแล้ว

            จัดการกับความผิดพลาด

            ไม่มีใครที่จะดีและสมบูรณ์แบบไปเสียทุกอย่าง รวมทั้งวอร์เรนด้วย ความผิดพลาดคือส่วนหนึ่งของชีวิตที่ไม่มีใครหนีพ้น สิ่งที่จะต้องจำไว้ก็คือความสำเร็จในชีวิตของเราจะต้องมากกว่าความผิดพลาด ถ้าสมการนี้พลิกกลับเป็นอีกแบบแล้วละก็ ชีวิตคุณมีปัญหาแน่
            วิธีจัดการกับความผิดพลาดของวอร์เรนทำให้เขาแตกต่างจากคู่แข่ง เพราะเขาจะเรียนรู้จากความผิดพลาด แต่ไม่จมกับมัน คนที่จมกับความผิดพลาดเสียทั้งเวลา เสียทั้งพลัง งาน ที่นำไปใช้หาวิธีใหม่ๆ ในการทำ เงิน หรือสนุกกับชีวิตเสียยังดีกว่า
       
            ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของอดีต และนอกจากว่าเราจะจำเป็นบทเรียนไว้แล้ว วอร์เรนบอกว่าสิ่งที่เหลือควรทิ้งไว้ในอดีต เพราะ เงิน ที่เราจะได้ล้วนอยู่ในอนาคตทั้งสิ้น
            นี่เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่การ งาน ได้ไม่ยาก เชื่อเถอะ

ไม่ว่าจะเป็นงานประเภทไหน จะเป็น ทำงานผ่านเน็ต หรืองานบริษัท ทั่วไป เพียงแค่คุณมีความมุ่งมั่น ความตั้งใจจริง และพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ คุณก็สามารถประสบความสำเร็จในงาน นั่นๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น